Wednesday, December 24, 2003

Linis-kalat, Linis-kwarto

Me na-discover akong technique pano paglilinisin ng kwarto nila ang mga anak ko. Sa dami ng kalat sa ibabaw ng desk, sa bed at sa sahig, kahit ilang ulit kong pakiusapan na magligpit, hindi talaga nila magawa ng maayos at kumpleto.

Isang araw, kumuha ako ng isang walang laman na sako ng bigas at lahat ng makita kong laruan na wala sa lugar, isinako ko. Panic yung tatlo. Daming protesta na wag daw yun, wag daw yan. Iniwan ko si sako sa gitna ng hallway kunyari me gagawin akong ibang bagay. Pagbalik ko wala ng laman ang sako at pagsilip ko, malinis na malinis ang kwarto. Nakasara pa lahat ng drawers ng durabox-for-toys nila. Epektib!

Kaya ngayon, isang warning ko lang na in 5 minutes magsa-sako sweep ako, mabilis pa sa alas-kwatrong nagliligpit ng gamit ang mga bata. Ayos talaga! Kaso kaninang hapon, napansin kong tinamad ata silang magwalis kaya comment ko agad "Wala nga kalat, andami namang alikabok!" Sagot ni Leland? "Eh Mommy yung alikabok na lang kaya ang isako mo?" Ack! Pilosopong bata!

No comments:

Related Posts with Thumbnails