Sunday, December 14, 2003

Baby-Switching

Ano ba yan?! Nakanood ako kagabi sa Imbestigador ng isang nakakainis na istorya tungkol sa isang nanay na nanganak sa isang hospital sa Rizal province.

Tama ba namang i-announce ng doctor na baby girl ang bata at ilagay sa records na healthy pa daw, tapos after ilang oras eh sinabihan ang nanay na namatay ang bata dahil masyadong mahina? At biglang kabig ang ospital na lalake daw ang anak nitong si misis at hindi babae. Baka daw nagkamali ang student nurse sa delivery room.

Pambihira namang kwento yan!!! Nagpa-interview yung director ng ospital (nakakapagtaka pa bang ayaw humarap sa camera ng doctor?) at mega-tanggol sya sa mga doctor nila. Sinisisi yung student nurse (na ayaw daw din humarap sa camera, o pinagbawalan nila?). Eh sus! Ngayon lang ata ako nakarinig na nurse ang nag-announce ng “I’ts a boy/girl!” Eh me doctor naman na nagpaanak. At yun mismong doctor ang itinuturo nung nanay na nagsabi ngang “Babae!”

Pinakita nina Mike Enriquez yung discharge slip nung bata, may erasures dun sa part ng Baby Boy Something, halatang pinalitan nga ng information. Tapos nag-request ang nanay na makita yung patay na sanggol para daw baka sakaling makaramdam sya ng lukso ng dugo. So sinamahan sya sa morgue ng hospital. Nanay ko! Naaagnas na yung baby! Ano ba namang facilities meron ang ospital na yun??? Kasi daw 7 days ng patay. Eh kahit na ano! Nakakagigil, ang bulok-bulok ng sistema nila!

Awang-awa ako dun sa nanay. Kahit pa sabihin ng ospital na di na daw pababayarin ng bills (hindi naman sila halatang guilty ano?) at ipapa-DNA test daw yung nanay at sanggol to prove na anak nga nya yun. Nakah, for hospital people, napakadali naman atang mag-fabricate ng results! At totoo kayang gagastos sila ng P35,000 para sa DNA testing? Ewan, hindi ako naniniwala. Ni hindi nga nila malagyan ng aircon morgue nila, papa-DNA test pa sila?!

Bilang isang ina din, nakakapang-lumo makarinig ng mga ganyang kwento ng panganganak. Sobrang nakakalungkot at nakakabwisit! Fear ko din yan tuwing manganganak ako noon. Nakakarinig na rin kasi ako ng mga kwentong nagkapalit ng babies. Gaya nung pinsan ng asawa ko na sa V. Luna nanganak. Alam nilang babae ang anak nila. Nung dinala ang baby para padedehin, pagbuklat sa diaper, lalaki ang nabigay sa kanila! Buti na lang daw, dalawa lang ang baby sa nursery that time. Pero naman! Ang engot naman ng mga nurses doon kung dadalawang bata nga lang eh nagkakamali pa! At least nabalik agad ang bata sa kanila.

Buti na lang, dun sa panganay at pangalawa kong mga anak, sila lang ang pinanganak ng araw na yun kaya walang ibang baby na lalagyan ng wrist tag. Saka maliit lang kasing hospital ang Muntinlupa Doctors. Room-in na rin agad. Sa pangatlo ko, since premature birth, sya lang naka-incubator sa nursery at pinakamaliit, kaya sure kaming anak namin yun. At sa bunso namin, kahit medyo may karamihan ng babies sa nursery nung nanganak ako, andun ang trusted pedia namin na sumambot kaya siguradong hindi napalitan. Besides, magkamukha itong si bunso at ang pangalawa kong anak. Solve!

Pero di ba, sobrang nakakaawa ang kapwa nating nanay pag may mga ganyang kwento. Sana talaga mabigyan ng katarungan yung si Jessica. At sana makonsyensya ang mga doctor dun sa lintsok na ospital na yun. Baka kasi may gustong mag-ampon ng baby girl kaya nila ginawa yun, which makes them sobrang sama! Naku nakalimutan ko pangalan nung OB. Dra. Ceresa, Cecero, Cerbeza or something. Basta! Kainis sya! Hindi sya dapat naging doctor kung wala syang malasakit sa pasyente!

No comments:

Related Posts with Thumbnails