The distinction between good and bad service
How ironic can it be? Read on to find out.
Every time may power outage, namamatay din ang landline phone namin. The last time may tumawag na PLDT lineman dito, ganito ang usap namin:
Lineman: “Mam, checking lang kung may dial tone na kayo.”
Me: “Meron na ho. Pero bakit ba palaging nawawala kapag nagba-brownout?”
Lineman: “Ah kasi may nagnakaw ng baterya sa control box dito sa may village court. Kaya kailangan i-restart manually kapag hindi na brownout.”
Me: “Ay ganun? Eh anong balak ninyong gawin dyan? Kailan mapapalitan ang baterya?”
Lineman: "Naku Mam, hindi natin masabi. Wala pang advise galing sa itaas."
Me : "Sus, ibig sabihin every time magba-brownout, wala rin kaming telepono?! Tapos hindi agad mare-restore kahit may kuryente na dahil kailangan nyo pang puntahan?”
Lineman: “Tama po. Pero pag nagka-ganun naman, itawag n’yo lang para makarating kami agad.”
Me: “Ah eh, manong, paano kaya kami tatawag kung wala ngang dial tone?”
Lineman: “Ay oo nga pala!"
Me: “Dapat may number ang PLDT na pwedeng i-text man lang kapag ganyan!”
Lineman: “Ay Mam, wala eh.”
TOINK! Kung di ka ba naman makunsumi! Until now, wala pang solusyon ang problema naming ito. At ang masama, lumala pa ata ang sira dahil since May 31, after twice nag-brownout dito sa amin, eto, six days later, wala pa rin kaming landline access :(. Naman, responsibility nilang i-secure yung site kung saan andun ang mga controls ‘di ba?
In contrast, since wala nga kaming landline kapag brownout, akala namin wala ding way para makapag-report sa Meralco. Tapos naalala ko, noong kasagsagan ng bagyong Milenyo, may mga cel numbers na binabanggit sa mga radio stations para daw makontak ang Meralco. Buti na-save ko sa cel ko.
Ayun, may time na nag-brownout tapos ni-try naming tawagan. May sumagot! At magalang ha! (Although nung time ng Milenyo, siguro swamped sila sa dami ng reports, hindi ko na-feel ang efficiency ng service na ito). Humingi ng details (name, location at Meralco service ID no. ng bill namin) tapos binigyan kami ng report number para daw sa follow up. After a few minutes, somebody called back to give us some updates. Now THAT is customer service!
From then on, every time na magba-brownout at wala kaming landline (as usual), I just text the Meralco numbers ng mga pertinent details. Mamaya lang, may reply texts na sila ng updates. Hay naku, kelan kaya magiging ganito ka-efficient ang PLDT????!!!! Hanggang pangarap na lang ba ako?! Buti sana kung libre lang ang service nila, eh hinde! Nagbabayad ako for something na hindi ko naman napapakinabangan ng regular. Hay buhay!
Oo nga pala, kung pareho nyo kami na palpak ang phone services sa area kapag brownout, here are the Meralco numbers: 0917-5592824 or 0917-8476908. In fairness, since hindi ito 4-digit number, piso lang ang text at pwede pang i-ten cents per second kung tatawag ka! Ay naku, KUDOS talaga to Meralco for implementing this.
Ngayon ang problema ko na lang, paano ako makaka-internet kapag may kuryente na at wala pa ring landline?!
Tuesday, June 05, 2007
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment